Định cư Mỹ 2018 – Những lưu ý quan trọng cần biết

Trong năm 2018, Chính phủ Hoa Kỳ được dự báo là sẽ có những thay đổi quan trọng về những chính sách định cư ở quốc gia này. Dưới đây là một số thông tin tham khảo cần thiết dành cho những ai đang quan tâm đến vấn đề định cư ở Hoa Kỳ.

Định cư Mỹ trong lĩnh vực di trú

Theo đó, các cá nhân có ý muốn định cư tại Mỹ theo lĩnh vực di trú thông qua các thành viên gia đình đáp ứng đủ điều kiện; lời mời làm việc hay nhà tuyển dụng hoặc một loại mục đích đặc biệt nào bất kỳ được phân loại theo các hạng mục dựa trên hệ thống ưu tiên. Tuy vậy, Luật Di trú của Hoa Kỳ rất phức tạp và đòi hỏi nhiều thủ tục hành chính, pháp lý khác…

Định cư Mỹ theo mối quan hệ gia đình

Có thể nói, đây là trường hợp định cư tại Hoa Kỳ phổ biến nhất trong cộng đồng người Việt. Một số người thân của công dân Hoa Kỳ (người thân trực tiếp như: vợ chồng bảo lãnh nhau, bố mẹ bảo lãnh con cái, con cái bảo lãnh bố mẹ) không cần phải chờ thị thực có hiệu lực. Chính phủ Mỹ không giới hạn số lượng visa loại này vào mỗi năm.

Trong các trường hợp vợ chồng bảo lãnh nhau hoặc bảo lãnh con dưới 18 tuổi làm thủ tục khá nhanh và tạo điều kiện định cư ổn định cuộc sống mới. Trường hợp con cái bảo lãnh bố mẹ và bố mẹ bảo lãnh con trên 18 tuổi thì hồ sơ được duyệt thường rất lâu.

Định cư  Mỹ theo diện doanh nhân

Điều kiện cần thiết của chương trình này là bạn phải có kinh nghiệm quản lý, kinh doanh; bên cạnh đó là có tài sản ở mức quy định tối thiểu và có mong muốn ở lại công ty tại Hoa Kỳ.

Ở đây, tiêu chuẩn về kinh nghiệm quản lý được quy định bao gồm chức vụ quản lý, số năm kinh nghiệm và quy mô doanh nghiệp bạn từng quản lý phải đạt chuẩn nhất định… Cùng với đó, bạn phải có kế hoạch kinh doanh, hiệu quả kinh doanh đạt được, bao gồm số việc làm tạo ra, lợi nhuận và việc đóng thuế. Trên cơ sở đó thì việc đầu tư định cư mỹ mới được lâu dài. Sau đó mới cho phép nhập quốc tịch.

Định cư Mỹ cho người có kỹ năng

Trường hợp này là các doanh nghiệp ở Hoa Kỳ thiếu lao động trong các lĩnh vực nhất định và có nhu cầu cho phép nhập cư những người có kỹ năng trong các ngành nghề mà họ đang thiếu. Đây không phải là dạng cấp visa tạm thời cho người lao động (theo hình thức xuất khẩu lao động) mà trường hợp này là định cư Hoa Kỳ dài hạn. Được phép nhập quốc tịch sau một thời gian nhất định. Được phép cho cả vợ chồng và con cái cùng sang.

Định cư tại Mỹ theo diện đầu tư

Chương trình đầu tư EB5 hiện nay được xem là cách nhanh nhất  để cá nhân cùng gia đình mình trở thành thường trú nhân tại Hoa Kỳ.

Có 2 điều kiện:

+ Thành lập doanh nghiệp hoặc đầu tư vào một doanh nghiệp tại Mỹ.

+ Số vốn đầu tư tối thiểu là 500,000USD cho một doanh nghiệp nằm trong vùng ưu đãi. Hoặc 1,000,000USD cho doanh nghiệp không nằm trong vùng ưu đãi.

Doanh nghiệp này phải tạo ra 10 việc làm. Với chương trình định cư Mỹ này, chỉ mất tối đa 3 năm, bạn cùng chồng/vợ và những người con dưới 21 tuổi đều sẽ có được thẻ xanh đồng thời cũng có cơ hội sở hữu thẻ xanh vĩnh viễn trong tương lai gần.